มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ อยู่ที่เราว่างพอจะมองเห็นมันหรือเปล่า หรือว่าเรามัวแต่วุ่นวายกับการหยิบเจ้าจอสี่เหลี่ยมเล็กๆ ทุก 7 นาทีและใช้มันเฉลี่ย 4 ชั่วโมงในหนึ่งวัน  ซึ่งกินเวลา 1 ใน 6 ของวันไปแล้ว แม้ว่านี่จะเป็นสถิติเฉพาะของคนไทย แต่ก็แสดงให้เห็นว่าต่อไปอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้คนคงไม่ได้เงยหน้าขึ้นมามองโลกที่เปลี่ยนไป หรือเงยขึ้นมามองว่า มีอะไรดีๆ อยู่รอบๆ ตัวเราบ้าง

Hasselblad 503CXi, 40mm Distagon CF F4 T* FLE
Hasselblad 503CXi, 40mm Distagon CF F4 T* FLE

ไม่เป็นไรนะครับ แม้โลกจะเป็นอย่างไร ใครจะมีความสนใจอะไรก็ตามสะดวก เรามีคุยเรื่อง Hasselblad กันดีกว่านะครับ 😀

เรื่องที่ผมได้พบเด็กกับหนุ่มที่จบเศรษฐศาสตร์จากรั้วจามจุรี ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ยังประทับใจผมทุกครั้งที่นึกถึง เพราะโดยส่วนใหญ่ในความคิดของผม คนที่ทำธุรกิจมักเป็นคนที่ไม่มีมุมมองที่สวยงามทางด้านศิลปะมากนัก (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :D) คนที่ทำการค้าต้องการกำไร ต้องการผลประโยชน์ แต่สำหรับ ต้า วศิน และครูหญิง ดีไซเนอร์ คนเก่ง (ผมรู้จักทั้งคู่ผ่านคุณหมู ผู้หลงรัก Hasselblad อีกคน) ทั้งสองคนเป็นข้อยกเว้น

 

Hasselblad lens, 40mm F4 CF T*
Hasselblad lens, 40mm F4 CF T*

ครูหญิงและน้องต้า เป็นคนมีน้ำใจ ทำความดีและแบ่งปันโอกาสให้กับเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสที่อยู่บนดอยสูง ในทุกๆ ปี ซึ่งผมก็เป็นคนประเภทนี้ครับ ทัศนคติหลายเรื่องๆ จึงถูกแลกเปลี่ยนเพื่อการทำความดีร่วมกันในอนาคต นับเป็นเรื่องดีจริงๆ ไม่แปลกใจที่ต้าชอบถ่ายภาพมุมกว้างๆ คงเพราะมองโลกกว้างๆ คิดถึงคนอื่นๆ และไม่ได้คิดแต่เรื่องของตัวเองนี่เอง ผมคิดว่ามีส่วนนะครับ เลนส์ Carl Zeiss Distagon 40mm มุมกว้าง ถ่ายยากมาก จัดองค์ประกอบยากสำหรับคนที่เริ่มถ่ายภาพใหม่ๆ ในความคิดผมนะ

 

Kodak Portra400-4

แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับน้องต้าเลยครับ  ภาพแต่ละภาพ บ่งบอกถึงความสวยงามผ่านมุมมองของคนที่ชอบถ่ายภาพ และไม่ยึดกฏเกณฑ์จนเกินไป ผมจึงมีรูปที่ถ่ายจาก 40mm Distagon และถ่ายด้วยฟิล์มหลากหลายชนิด มาให้เพื่อนๆ ได้เห็นบุคคลิกของฟิล์มแต่ละประเภท และถ้าชื่นชอบก็ไม่ต้องลองฟิล์มใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ กว่าจะเจอที่ถูกใจ คงหมดไปหลายบาท 😀 แต่ที่นี่ เราแลกเปลี่ยนกันได้และมีแต่คนดีๆ ที่ชอบเรื่องเดียวกัน

ขอบคุณน้องต้า วศินและครูหญิง (คนที่ถ่ายภาพได้ดีพอๆ กับการทำงานที่เธอรัก ภาพบางภาพถ่ายได้ดีกว่าผมอีก ..ผมแอบเขินนิดๆ ทีเดียวที่ได้เห็นภาพเหล่านั้น :D) ที่นำเรื่องราวๆ และภาพดีๆ มาเก็บไว้ที่บ้านของพวกเราหลังนี้ แน่นอนว่าจะมีภาพดีๆ จากน้องทั้งสองคนมาให้พวกเราได้ชมกันอีก

ขอบคุณที่ติดตามและเป็นเพื่อนกันมาตลอดนะครับ ขอให้มีความสุขและอยู่เพื่อทำให้คนรอบข้างของพวกเรามีความสุขให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

 

Yut Hasselblad

August 16, 2016