ภาพที่มีเพียงโทนสีเดียวคือ เอกรงค์หรือ Monochrome เป็นภาพที่ถ่ายให้สวยยากครับ (ในความคิดของผม) เพราะภาพต้องมีแสงเงาที่ดี  มีเรื่องราวที่ชัดเจนหรือสมบูรณ์เพียงพอ ภาพนั้นๆ จึงจะมีความงดงามทางทางศิลปะและสื่อความหมายได้เข้าใจง่าย

ผมรู้จักนักถ่ายภาพสมัครเล่นที่จริงจังอีกคนหนึ่งครับ คุณวิกิจ วัฒนาธาดากุล  https://www.facebook.com/vikij.vattanatadakul?fref=ts  คุณกิจเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพ และหากตัวเองไม่รู้อะไรมักจะต้องหาความรู้และพยายามทำให้ดีที่สุดในเรื่องนั้นๆ  นี่เป็นเสน่ห์ที่น่ารักอย่างหนึ่งของคุณกิจ นอกจากความขยันขันแข็งในการทำงานและ ขยันออกภาคสนามบ่อยๆ เพื่อฝึกปรือฝีมือและเรียนรู้เรื่องของโลก Medium Format ผ่าน Hasselblad  ผมคิดว่าแนวคิดแบบนี้ใช้ได้กับทุกๆ อาชีพเลยทีเดียว ไม่เฉพาะเรื่องของการถ่ายภาพนะครับ

Thai girl and her music string

 

ภาพขาวดำหรือ Black and White image ที่มีแสงเงาสวยงามอย่างนี้ ผมไม่ได้เห็นมานานมากแล้ว คุณกิจมีโอกาสได้ไปออกทริปถ่ายภาพกับอาจารย์ยรรยง โอฬาระชิน เลยได้เรียนรู้เรื่องของแสงเงาและการจัดองค์ประกอบภาพทีมีลักษณะเฉพาะตามแนวภาพที่พวกเราได้เห็นกัน

 

S__14622739

แนวการจัดองค์ประกอบภาพและแสงเงาที่เราพบเห็นได้จากการเดินทาง หรือตามสถานที่อย่างเช่น Side Lighting หรือ Window Lighting มีความเป็นธรรมชาติและสามารถถ่ายภาพให้สวยได้ มีให้เห็นทั่วไปครับ การออกทริปกับอาจารย์ยรรยง โอฬาระชินหรือกับท่านอื่นๆ ในสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ผมคิดว่ามีข้อดีหลายเรื่องเหมือนกันครับ

 

S__14622740

ยกตัวอย่างเช่น เรามองเห็นแสงที่สามารถถ่ายภาพให้สวยได้ดีขึ้นจากที่เคยมองผ่านๆ  เราวางตำแหน่งหรือจัดองค์ประกอบของตัวแบบได้เหมาะสม เราสามารถสร้างเรื่องราวจากสถานที่ที่มี โดยหาตัวแบบมาแสดงให้เกิดเรื่องราวขึ้นได้.. และการออกทริปแต่ละครั้งไปกันหลายๆ คน สนุกสนานและได้สังคมใหม่ๆ ไปในตัว ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีมาก

S__14622737

เมื่อเราเริ่มเรียนรู้แหล่งที่มาของแสง การจัดองค์ประกอบภาพเป็นหรือมีความชำนาญมากขึ้นแล้ว จากนั้นเราก็จะมีแนวทางในการถ่ายภาพของเราเอง และอาจจะไม่ได้ยึดตามแบบของแนวทางสมาคมฯ มากนัก เพราะเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งภาพที่เราถ่าย อาจจะมีรูปแบบเดิมๆ มากเกินไป (ในความคิดเห็นของผมนะครับ) ความสนุกสนานในการถ่ายภาพอาจลดลง ฉะนั้น การสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ย่อมทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

สำหรับฟิล์มที่ใช้ในการถ่ายภาพในความคิดของผม ผมชอบ Ilford Film มากกว่าฟิล์ม B&W อื่นๆ คงเป็นเพราะการไล่โทนสีที่ดี จากส่วนที่มืดที่สุด ไปสู่ส่วนที่สว่างที่สุด เกรนของภาพที่ละเอียดและมีความกลมกลีน ทำให้ภาพมีเสน่ห์โดยไม่ต้องใช้เทคนิคในห้องมืดทั้งการล้างฟิล์มและอัดขยายภาพมาช่วยให้ภาพดูดีมากนัก

 

ขอบคุณคุณกิจ ผู้หลงไหล Medium format และเลือก Hasselblad เป็นกล้องที่ทำให้พวกเราได้มีเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปันกันครับ

หวังว่าเราคงจะมีเรื่องราวดีๆ จากผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเหมือนๆ กัน มาแลกเปลี่ยนกันที่บ้านหลังนี้ของพวกเราครับ

Yut Hasselblad

August 18, 2016