Hasselblad V series 500vs503 ต่างกันอย่างไร?
สำหรับผู้เริ่มเรียนรู้..ควรจะเริ่มใช้ 500C 500CM ดีหรือใช้ 503CX ดีเพราะน่าจะรุ่นใหม่กว่า น่าจะดีกว่า หรือเล่น 501CM, 503CW รุ่น Top สุดไปเลย ?
ผมมักจะได้ยินคำถามเชิงเปรียบเทียบเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจแบบนี้เสมอ เมื่อมีผู้ต้องการรู้หรือต้องการที่จะเริ่มขยับจาก SLR DSLR เป็น Medium Format เต็มตัวอย่าง Hasselblad เพราะดูจากภายนอก ทั้งสอง Series แทบไม่ต่างกันเลย
..ถูกต้องแล้วครับ สำหรับผมแล้วต่างกันแค่ตัวเลขที่แสดงรุ่น และ Minor Changes บางอย่างให้ทำงานดีขึ้น ในตัว Camera Body เช่นกระจกสะท้อนภาพ โฟกัสซิ่งสกรีนหรือ TTL/OTF flash [ Trough The Lens of the Film ]ในรุ่นที่ผลิตออกมาหลังๆ เท่านั้นเอง

 

hasselblad-500c-set_1
ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจเรื่องของ ปรัชญาและความมุ่งมั่นของ Victor Hasselblad ที่จะผลิตกล้องที่ดีที่สุดในโลกก่อนนะครับ
” A new type of camera, A top-quality, portable camera, A camera that would fit in his hand ”
[ Victor Hasselblad had very small hands ]
” กล้องถ่ายภาพแบบใหม่ คุณภาพสูงสุด กล้องที่มีความคล่องตัว และกล้องที่มีขนาดเล็กที่พอดีกับมือ ”
( Victor Hasselblad มีมือขนาดเล็กมาก เท่าๆ กับคนเอเชียเมื่อเทียบกับมือฝรั่งทั่วๆ ไป )

 

_mg_5193
ก่อนจะมาเป็น Hasselblad 500 V series
Hasselblad ไม่ได้ประสบความสำเร็จในการผลิตกล้องตัวแรกอย่าง Hasselblad 1600F มากนัก แต่เป็นเพราะพื้นฐานเดิมของ victor เป็นนักดูนกและเป็นนักถ่ายภาพนกที่จริงจัง ด้วยเหตุนี้ Victor จึงมีเพื่อนๆ ที่เป็นช่างภาพและเป็นนักถ่ายภาพทั่วทั้งยุโรปและอเมริกา คนเหล่านี้มีส่วนอย่างมากในการเสนอความคิดเห็นและชี้จุดบกพร่องของ 1600F Hasselblad รุ่นต่อมาจึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า
Hasselblad 1000F จึงถือกำเนิดเป็น Generation ที่ 2
นิตยสารถ่ายภาพอันโ่ด่งดังของอเมริกาอย่าง The American Magazine of Modern Photography รับหน้าที่ทดสอบ โดยการเดินทางถ่ายภาพทั่วทั้งอเมริกาด้วยฟิล์มกว่า 500 ม้วน พร้อมกับทำตกแบบไม่ตั้งใจและไม่อยู่ในแผนการทดสอบอีก 2 ครั้ง แม้ตัวกล้องจะได้รับความเสียหายมากแต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพต่อไปจนจบการทดสอบได้อย่างเหลือเชื่อ จากรายงานการทดสอบ ภาพกว่า 6,000 ภาพ มีความคมชัดสูงกว่าในรุ่น 1600F Shadow detail ดีกว่า แสงแฟลล์ลดลง ตัวกล้องมีความทนทานมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม การถอดเปลี่ยนเลนส์หรือฟิล์มแมกกาซีน ทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ตัวกล้องกระชับมือ น้ำหนักเบา ทำให้ทำงานได้คล่องตัวกว่ากล้องยี่ห้ออื่นๆ
การถือกำเนิดของ Hasselblad 1000F นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการถ่ายภาพ แต่ทั้งหมดนั้นมาจาก การที่ช่างภาพหรือนักถ่ายภาพมีส่วนอย่างมากในการเสนอแนะความคิดเพื่อปรับปรุงและ Hasselblad เองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง [ ฝรั่งมักจะมีส่วนที่ดีในความคิดของผมคือ ใจกว้างและเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ ทำให้เขาได้อะไรๆ ใหม่ๆ อีกมาก ]
ดีกว่าการเก็บไว้คนเดียวและก็ตายไปพร้อมๆ กับเจ้าตัว….
แล้ว Hasselblad 500 vs 503 ต่างกันอย่างไร?
ใจเย็นๆ ครับ…ถ้าขาดเรื่องเล่าตอนใดตอนหนึ่งไป…เรื่องราวอาจจะไม่สมบูรณ์ได้……
หลังจาก Hasselblad 1000F กล้อง Hasselblad รุ่นที่ผลิตต่อมาคือ

 

hasselblad-500c-set
HASSELBLAD 500C
Hasselblad 500C ซึ่งเป็นต้นแบบ ของรุ่น 501 และ 503 Sereis
ตามตัวอย่างนี้…
500C >> 500CM>>501C>>501CM
503CX>>503CXi>>503CW>>503CW[D]
ความต่างที่ค่อนข้างเห็นได้ชัดคือ ระบบ TTL/OTF [ Through The Lens / Off The Film ]
ที่ถูกบรรจุไว้ในตัว Body ของ 503CX 503CXi 503CW
ส่วนประกอบอื่นๆ หรือโครงสร้างอื่นๆ 503 series มีความล้ายคลึงกับ 500 series เกือบทุกประการ
ระบบ TTL flash ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อนักถ่ายภาพ Journalist Photographer และ Wedding Photographer ที่จำเป็นต้องใช้แฟลชภายนอกตัวกล้อง อย่างแฟลชที่มีด้ามจับ หรือแฟลชยี่ห้ออื่นๆ เพื่อถ่ายภาพบุคคล Landscape ฯลฯ กับบรรยากาศด้วย Fill in flash มีความจำเป็นอย่างมากในการสร้างสรรค์ภาพถ่าย 500CM ถูกพัฒนาเป็น 501C และ 501CM ซึ่งเป็นรุ่น top ของสุดของ Hasselblad ที่ไม่มีระบบ TTL flash
501CM /503CW มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงกันหลายอย่าง อาทิ เปลี่ยนจากระบบกระจกสะท้อนภาพธรรมดา เป็น GMS
-[ Gliding Mirror Systems ] คือเพิ่มความยาวของกระจกสะท้อนภาพ เพื่อลด Vignette [ ขอบมืดที่มองเห็นได้จากขอบๆ Focusing screen ไม่มีผลต่อภาพที่ถ่าย ]
-ลดแรงกระแทกของจระจกหลังจากดีดขึ้นไปตอนกดชัตเตอร์
-Acute matte D Focusing screen ที่มีความสว่างมาก โฟกัสง่าย เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดมามากับตัวกล้อง นอกกนั้นก็ปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้สวยงามน่าใช้มากยิ่งขึ้น โดยที่ประสิทธิภาพของกล้องยังคงเดิม
503CX มีระบบ TTL/OTF [ Through The Lens / Off The Film ] มีโครงสร้างเหมือน 500CM ต่อมา พัฒนาเป็นรุ่น 503CXi 503CW เพิ่ม Motor winder ขับเคลื่อนฟิล์มอัตโนมัติ หากผู้ใช้ไม่ต้องการขึ้นฟิล์มด้วยมือควรซื้อ Motor Winder เพิ่ม
และสุดท้ายพัฒนาเป็นรุ่น 503CW โดยมีโครงสร้างเหมือนกับ 501CM ทุกประการ

 

_mg_8560

 

img_5697hasselblad-503cw
สำหรับผู้เริ่มต้น Hasselblad และ Medium Format Camera ซึ่งเป็นของใหม่ทั้งหมด..เรื่องต้องเรียนรู้ใหม่ ตั้งแต่การจับถือกล้อง การใส่ฟิล์ม การวัดแสง การเริ่มจัดองค์ประกอบภาพจากเฟรมสี่เหลี่ยมจัตุรัส ฯลฯ
แต่ก็เป็นสื่งที่ไม่ได้ยากเกินเรียนรู้…..
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ
Hasselblad..