วันนี้ผมมีงานถ่ายภาพแนวครอบครัวมาแบ่งปันกันในบ้านสี่เหลี่ยมของพวกเราให้ได้ชมกันครับ เป็นครอบครัวของคุณนก เพื่อนวิศกรของผมอีกคน https://www.facebook.com/profile.php?id=100001625328088

เป็นครอบครัวเล็กๆ ที่น่าอิจฉา มีบ้านอยู่เมืองเก่าพระนครศรีอยุธยา เมืองที่ผมคงเคยมีอดีตอยู่ที่นั่น เพราะมีเหตุดลใจให้ผมพานิสิตสวนสุนันทาและกันตนาไปปั่นจักรยานเป็นเวลานับสิบปีแล้ว อาจเป็นเพราะสัญญาเก่าๆ ก็เป็นได้ ที่เรามักกลับไปยังที่เดิมๆ ที่เราเคยอยู่ 😀

อยุธยาอากาศดีมาก แม้หน้าร้อนก็มีลมเย็นๆ พัดให้คลายร้อน หากแม้หน้าฝนยามน้ำหลากก็ท่วมทั้งทุ่งมองเห็นไกลสุดลูกหูลูกตา สภาพภูมิอากาศส่วนใหญ่ดีและผู้คนก็อัธยาศัยดีด้วยรวมทั้งคุณนก ทิวา เพื่อนผู้หลงไหล Hasselblad เหมือนกัน

Lotus

การถ่ายภาพเป็นเรื่องความสุขของคนหนึ่งคน ที่สามารถแบ่งปันให้คนในครอบครัวได้มีส่วนร่วมในความสุขนั้นด้วย ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีมากทีเดียวในความคิดของผม คนเราส่วนมากเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งมักมองหาสิ่งที่เรารักและมีความสุขกับมันอาจแค่เราคนเดียว แต่เรื่องการถ่ายภาพสามารถแบ่งปันให้คนในครอบครัวได้มีส่วนร่วม ได้มีเรื่องราวดีๆ ที่เมื่อเวลาผ่านไป สามารถเก็บเป็นความทรงจำในอดีตที่ไม่อาจหวนกลับมาได้อีก เป็นเสน่ห์ของภาพถ่ายที่คนในภาพหรือคนถ่ายภาพ จดจำเรื่องราวเหล่านั้นได้ดี…ทุกๆ ครั้งทีมีโอกาสได้นั่งดูอย่างพิจาณา

 

s__14319627

 

เรื่องราวของเจ้าตัวเล็กที่เมื่อเวลาผ่านไป…เมื่อเขาเติบโตขึ้น ภาพถ่ายดูจะเป็นสิ่งเดียวที่บอกเรื่องราวต่างๆ และเตือนความทรงจำได้ดีในอดีต ผมคิดว่าการถ่ายภาพด้วยฟิล์มมีเสน่ห์ก็ตรงนี้ครับ มันสามารถจับต้อง สัมผัส รู้สึก และเข้าถึงความอบอุ่นได้

กล้อง Hasselblad ถูกสร้างมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ โดยมนุษย์ที่คิดถึงคนอีกคนที่อยากมีภาพถ่าย อยากมีกล้องดีๆ สักตัว Victor Hasselblad คงไม่ได้หวังให้กล้องที่ตัวเองผลิตและออกแบบ เป็นกล้องที่ดีที่สุดในโลก ไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นกล้องที่หลายๆ คนปรารถนาและใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ ผมเชื่อว่า Victor Hasselblad ต้องการผลิตกล้องให้ทุกๆ คนใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุดจากเลนส์ชั้นยอด ที่เขาใช้ความพยายามให้ Carl Zeiss จากเยอรมันผลิตเลนส์ให้กับกล้องของเขา…Victor ต้องอดทนรอถึง 16 ปี กว่าความตั้งใจของเขาจะบรรลุผล.. สิ่งที่เหลือหรือส่ิงที่ได้ตามมานั้นคือ…ผลพลอยได้จากความมานะ พากเพียร และความพยายาม…ซึ่งอย่างหลังนี้..มันเกินความคาดหมายของ Victor Hasselblad จริงๆ กล้องที่เขาบากบั่นปั้นมากับมือ เป็นเวลากว่า 80 ปีประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับและใช้กันแพร่หลายทั่วโลก..โดยที่เขาไม่มีโอกาสรู้เลย

 

s__14327900

 

Carl Zeiss 80mm F2.8 CF T* ทำหน้าที่ของมันได้ดี ถ่ายทอดความคมชัดและสีสันได้เป็นธรรมชาติ มีมิติของภาพตามแบบที่มันควรจะมีโดยไม่ต้องเสริมแต่งใดๆ ก็มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ของตัวเอง

Film ไม่เหมือน File สิ่งที่มันเหมือนกันคือเป็นภาพ film ปรุงแต่งได้น้อยหลังจากที่ถูกถ่ายให้เป็นภาพแล้ว ส่วน File ทำได้มากกว่านั้น และมากได้เท่าที่คนคิดจะปรุงแต่งให้เป็นแบบใด ถึงตอนนั้นคงเป็นคงความชอบส่วนตัวครับ เพราะผมเชื่อว่าศิลปะไม่ถูกไม่ผิด ทุกๆ อย่างมีความงดงามในตัวของมันเอง อยู่ที่เราชอบ แล้วก็นำมาแบ่งปันกันที่บ้านหลังนี้ของพวกเราครับ

 

s__14319628

 

ขอบคุณภาพสวยๆ จากคุณนก ทิวา วิศกรหนุ่มที่มีครอบครัวอบอุ่น มีงานที่มั่นคงและหลงรัก Hasselblad เหมือนผมและอาจ

เหมือนหลายๆ คนที่นั่งอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้

อย่าลืมส่งการบ้านนะครับ เพราะนั่นคือพัฒนาการทุกๆ ด้านของเรา ที่แลกเปลี่ยนและถ่ายทอดผ่านบ้านหลังนี้ 😀

Yut Hasselblad

Oct 6, 2016