ผมรู้จักคุณหมอมาหลายท่าน แต่มีหนึ่งท่านที่หลงไหลการถ่ายภาพที่เรียกได้ว่าถ่ายภาพได้เก่งกว่ามืออาชีพหลายคน (รวมถึงเก่งกว่าผมด้วยนะครับ :D) ดีกรีจากการประกวดเป็นเครื่องยืนยันได้ดีทีเดียว ที่เกริ่นไว้เพราะพวกเราคงนึกภาพเหมือนผม ที่นึกถึงภาพคุณหมอที่พูดจานิ่มนวล (ไม่นับที่ออกอาการเลยความนิ่มนวลไปอีกไกล ซึ่งไม่น่าจะชอบถ่ายภาพ น่าจะชอบเป็นแบบเสียมากกว่า) คุณหมอจอมพล กลับแตกต่างออกไปในอีกแง่มุมหนึ่ง ของคนที่ชอบงานศิลปะการถ่ายภาพ  https://www.facebook.com/chompol.musigavong เป็นหมอที่ทำให้ผมรู้สึกทึ่งในการใช้ชีวิตของคุณหมอเอง ด้วยความเป็นคนง่ายๆ ถ่อมตัว ให้เกียรติและชื่นชมคนอื่นๆ เป็น ผมว่าคุณหมอเป็นคนน่ารักมากทีเดียว นี่ยังไม่นับความสามารถในด้านการถ่ายภาพที่ผมไม่อาจเทียบได้ในด้านงาน Landscape ด้วยนะครับ

Diatagon 8

Iceland ยังเป็นดินแดนในฝันของใครหลายๆ คน รวมทั้งของผมด้วย 😀 เพื่อนสนิทสาย Landscape ที่ผมไม่มีทางสู้ได้อีกคน https://www.facebook.com/mrpick.narongsak?fref=ts คุณปิ๊ก ณรงค์ศักดิ์ ชวนผมไป Iceland  ปีนี้คงเป็นปีที่ 3 แล้ว แต่ผมก็ยังไม่ได้ตกปากรับคำ คงจะรอให้แกชวนเป็นครั้งที่ 5 😀

Distagon 9

ผมเคยไปแต่นิวซีแลนด์ ซึ่งหลายๆ คนก็ไปมาแล้ว รวมทั้งคุณหมอด้วย หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Iceland เป็นที่สุดแห่งดินแดนภูเขานำ้แข็ง ความหลากหลายทางภูมิศาสตร์และกายภาพ ที่ New Zealand เทียบไม่ได้เลย ภาพที่คุณหมอถ่ายคงบอกเล่าเรื่องราวได้ดีกว่าคำพูด “A picture word a thousand words” ยังคงใช้ได้ดี เพื่อนๆ คงเห็นด้วยนะครับ

Distagon 50mm

คุณหมอไม่เพียงแต่เป็นหมอที่รักษาคนป่วย แต่คุณหมอถ่ายภาพได้ดีมากในสายตาผม ผมชอบภาพทุกแนวที่คุณหมอถ่ายและรบเร้าให้คุณหมอจอมพล ส่งภาพให้ผมบ้างเพื่อเขียนลงในบ้านหลังนี้ของพวกเรา และผมก็เชื่อว่า ไม่ทำให้ผู้หลงไหลใน Hasselblad ผิดหวัง ที่ได้เห็น The combination of analog and digital technology ที่ทำให้โลกรู้ว่า Hasselblad น่าจะยังอยู่อีกนานเหมือน Black and White films [Hasselblad 500c ปี 1957 [ปี 2500] ยังอยู่ในมือผมและยังทำงานได้ดี เป็นเครื่องยืนยันได้]

Distagon 50mm 2

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ยังชอบถ่ายภาพและยังเป็นแรงบันดาลให้กันและกันเสมอ เห็นภาพที่สวยงาม เห็นภาพที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ผ่านเรื่องราวและภาพถ่ายบันทึกลงในกรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทำให้ไฟในการถ่ายภาพของผม (และหวังว่าของทุกๆ คนที่ได้อ่าน) ไฟจะยังคงคุกรุ่นและมีพลังตามล่าความฝันของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ

ขอบพระคุณภาพทุกภาพของคุณหมอที่กรุณาส่งให้ผมได้มีเรื่องเล่า และจะยังมีภาคต่อๆ ไป ที่คุณหมอแบ่งเวลามาให้ผมได้เขียนและแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้มีความฝัน มีความจริงในอนาคตอันใกล้ และมีประสบการณ์ร่วมกันในบ้านเล็กๆ หลังนี้ครับ

Yut Hasselblad

August 11,2016