ความงดงามของศิลปะบนเรือนร่างของสตรี เป็นสัมผัสพึงปรารถนาของบุรุษทั้งปวง ไม่ว่าจะผัสสะด้วยสัมผัสใดๆ ก็ตามผ่านอายตนะทั้งหก (ตาได้เห็นรูปอันงดงาม หูได้ยินเสียงออดอ้อน จมูกสัมผัสกลิ่นละมุน ลิ้นสัมผัสรส กายสัมผัสอณูอ่อนไหว ใจปลิดปลิวล่องลอย ผ่านอารมณ์ความรู้สึก) หากความงดงามเหล่านั้นตรึงอยู่เพียงศิลปะ หาได้ล่วงล้ำจนเกินเลยไปกว่านี้ไม่ ผมเชื่อว่าภาพนั้นเป็นศิลปะอย่างแท้จริง…แต่หากภาพของเธอที่เราเห็นเกินกว่าจะหักห้ามความรู้สึกทั้งหกจนคุกรุ่น ภาพนั้นคงจะเลยคำว่าศิลปะไป..และสื่อความหมายเป็นอย่างอื่น ในมุมมองของผมนะครับ 😀

 

erotics-window-side-lighting

 

ทั้งหมดทั้งปวงของภาพที่เราเห็น บ่งบอกความงดงามของเรือนร่างเธอผ่านคนถ่ายภาพ…เรามองเธอแบบใดเราก็ถ่ายทอดเธออกมาแบบนั้น ภาพส่วนหนึ่งจึงดูแล้วไม่น่ามอง..แต่ถูกยัดเยียดให้เป็นศิลปะ…แต่ผมเชื่อว่านักถ่ายภาพทุกคน มองภาพหนึ่งภาพใดและบอกจากความรู้สึกลึกๆ ของตัวเองได้ดีว่าเป็นศิลปะหรืออนาจารได้  โดยไม่ต้องปกปิดหรือพยามยามบ่ายเบี่ยงบอกว่าเป็นศิลปะ…ผมเชื่อว่า..ภาพนั้นๆ เป็นศิลปะอย่างแท้จริง… แต่หากว่าบุรุษใดได้มองเห็นภาพกายวิภาคของอิสตรีที่ปราศจากอาภรณ์แล้วอ่อนไหว..โดยแยกไม่ออกว่าเป็นภาพแบบใดแล้ว ผมว่าเป็นปัญหาทางจิตอย่างหนึ่ง  พูดคุยกันแบบสนุกสนานนะครับ อย่าไปคิดอะไรมาก 😀

 

Woman in silhouette

 

ขอบคุณภาพสวยๆ ที่งดงามด้วยศิลปะของคุณกิจ วิกิจ วัฒนะธาดากุล นักถ่ายภาพที่ขยันถ่ายภาพบุคคลที่มีความพากเพียรและสนใจถ่ายภาพในหลายๆ แนว ที่ส่งการบ้านอย่างสม่ำเสมอให้พวกเราได้เรียนรู้และศึกษาผลงานผ่านบ้านหลังนี้ของพวกเราครับ

 

Girl silhouette

 

ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยเงื่อนไขที่จำกัด ด้วยเวลาที่มีน้อยเพราะต้องแบ่งปันสาวงามกับเพื่อนร่วมก๊วน ที่ต่างคนต่างต้องการถ่ายทอดภาพของเธอตามแนวชอบของคนถ่าย  ทุกภาพใช้ฟิล์ม Ilford XP2 super 400 ฟิล์มให้เกรนที่ค่อนข้างดีแม้ถ่ายด้วยการเพิ่ม Exposure + 1 stop ภาพถูกย่อขนาดให้เล็กพอที่จะ up loading ขึ้น page แต่ก็ยังคงมีคุณภาพดี เป็นฟิล์มที่แนะนำอีกตัวสำหรับการถ่ายภาพคนครับ

 

Window light

 

Lens Carl Zeiss Planar 80mm F2.8 CF T* ให้คุณภาพและความคมชัดได้ดีในสภาวะแสงที่มีความแตกต่างกันมาทั้งในส่วน Highlight and Shadow ภาพแสดงรายละเอียดในเงามืดได้ดี มี Color contrast ที่พอดีและลงตัวเมื่อใช้กับฟิล์ม Ilford XP2 super 400

 

Through the window light

ภาพแนว Woman anatomy figures ถ่ายให้ดูเป็นศิลปะได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องไม่ประหวัดถึงเรื่องอย่างอื่น ต้องการให้เห็นเพียง Anatomy Figuring ส่งผ่านกรอบสี่เหลี่ยมให้เราได้เห็นแสงเงาและสัดส่วนของเธอ ผมคิดว่าใครๆ ก็ถ่ายให้สวยงามและเป็นศิลปะจริงๆ ได้เช่นเดียวกัน  ขอบคุณทุกๆ ความเห็นและการมีส่วนร่วมร่วมกันของนักถ่ายภาพ ที่ชื่นชมศิลปะการถ่ายภาพเหมือนกันครับ

Yut Hasselblad

Sep 13, 2016