การเดินทางทำให้เราเห็นอะไรมากมายจริงๆ ยิ่งการเดินทางของคนที่ชอบเดินทางแล้วละก็ ทำให้เราเห็นสิ่งต่างๆ จากเดินทางของเขาไปด้วยเช่นกัน หนึ่งในเพื่อนของผมที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับโลกและสังคมภายนอก ซึ่งเรื่องราวของคุณต้น ดุสิต เสมาเงิน https://www.facebook.com/ajake9/photos?source_ref=pb_friends_tl ที่บอกเล่าผ่านภาพถ่าย ภาพเหล่านี้คงอธิบายตัวของมันเองได้ดี

Ilford XP2-1

 

คุณต้นเป็นทายาทศิลปินช่างไม้ที่มีชื่อเสียงมาก เพราะถ้าเอ่ยถึงครูไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปาธรกิตติคุณ ในประเทศนี้น้อยคนที่จะไม่รู้จัก คุณต้นเล่าให้ผมฟังเกี่ยวกับเรื่องราวของชีวิตบางส่วน ตอนที่เราได้มีโอกาสคุยกันว่า การเป็นลูกคนมีชื่อเสียงไม่ใช่สิ่งที่เขาปรารถนาเลย เขาไม่ได้อยากเกิดมาเป็นลูกไสยาสน์ เสมาเงิน และลูกคนอื่นๆ ที่มีพ่อแม่เป็นคนมีชื่อเสียงก็คงมีความรู้สึกเหมือนกัน เพราะต้องถูกเปรียบเทียบ ถูกพ่อแม่คาดหวัง การถูกจับตามองโดยสังคมรอบข้างอยู่ตลอดเวลา เป็นชีวิตที่อึดอัดมาก เป็นความขัดแย้งลึกๆ ในสายเลือดของความเป็นพ่อกับลูก.. กว่าจะผ่านช่วงนั้นมาได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

Ilford XP2-2

ครูไสยาสน์จากพวกเราไปแล้วประมาณ 2 ปี [ครูไสยาสน์จากไปในปี 2557] สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” ยังคงเป็นเรื่องจริง คุณต้นยังทำงานไม้ที่ครูไสยาสน์รักและทุ่มเทมาทั้งชีวิตต่อไป และยังต้องดูแลครอบครัวของคนงานต่อจากคุณพ่อ ในขณะเดียวกันยังต้องทำงานที่ตัวเองรักต่อไปด้วย  มันยิ่งใหญ่มากทีเดียวในความคิดของผม สำหรับการที่ต้องรับผิดชอบมากมายและภาระที่หนักอึ้งเกินวัย

 

Ilford XP2-3

การมองโลกและชีวิตคนอื่นๆ ของคุณต้นผ่านมุมมองถ่ายภาพและ Hasselblad ที่ใช้เลนส์ 60mm F3.5 CF T* Distagon ภาพมีเสน่ห์และง่ายต่อการบันทึกภาพในระหว่างการเดินทาง เพราะเลนส์มีขนาดเล็กและเบา Ilford XP2 ฟิล์มขาวดำที่ล้างด้วยนำ้ยาสีที่ใช้ ก็สะดวกไปอีกแบบเพราะเป็นทางเลือก แม้ความอื่มตัวของเนื้อฟิล์มจะยังไม่ดีเท่าการล้างด้วยนำ้ยาขาวดำนักก็ตาม ( ความจริงคุณต้นมีภาพที่ดีๆ มากมาย ผมขอคุณต้นให้คัดเฉพาะภาพที่ถ่ายจาก Hasselblad มาให้เท่านั้นครับ)

 

Ilford XP2-12

(ผมชอบภาพเจ้าแมวที่กำลังเฝ้าปลาทูทอดมากๆ ครับ.. ไม่ต้องอธิบายภาพเลย)

 

คุณต้น ดุสิต มีพรสวรรค์ด้านถ่ายรูปและมีทักษะในการถ่ายภาพคนให้มีชีวิตได้ดีมาก ซึ่งนักถ่ายภาพแนวสตรีทควรมีทักษะด้านนี้นะครับ ตัวแบบจึงจะมีชีวิตในภาพถ่ายของเรา และอีกอย่างคนทุกคน อาจจะไม่ได้ให้ความร่วมมือเสมอไป เราต้องดูจังหวะ ดูบุคคลิกของแบบด้วยว่าจะยินดีให้ความร่วมมือกับเราหรือไม่เหมือนกัน หากผิดหวังก็อย่าเพิ่งท้อนะครับ..เพราะยังมีเรื่องราวอีกมายให้เราได้บันทึกภาพและเรียนรู้

เรื่องของคุณต้นยังไม่จบครับ ยังมีภาคต่อๆ ไป ที่ผมยังมีภาพถ่ายผลงานคุณต้น ให้พวกเราที่รักและหลงไหล Hasselblad ได้ติดตามผลงานดีๆ กันอีก ในอนาคต ผมขอนุญาตเพื่อนๆ ทุกๆ คนเข้ากลุ่ม line group ที่ผมจะสร้างขึ้น เพื่อการเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลที่รวดเร็วขึ้นกว่าการเข้าทาง facebook นะครับ หากท่านใดคิดว่าไม่สะดวกและเป็นการรบกวน ก็สามารถยกเลิกคำเชิญได้ 😀

ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ และอย่าลืมส่งการบ้านด้วยเช่นกัน 😀

Yut Hasselblad

August 20, 2016