The Hasselblad 110th Anniversary

Hasseblad เป็นกล้องที่น่าทึ่งและน่าหลงใหลหลายประการ เมื่อคราวที่เปิดตัวครั้งแรกๆ ในสหรัฐอเมริกาหรือที่ Photokina ในเยอรมัน ประวัติศาสตร์กล้อง Medium format บันทึกความเป็นผู้คิดริเริ่มสร้างนวตกรรมใหม่ที่สวยงามและใช้งานได้จริงๆ ของ Hasselblad เอาไว้หลายอย่าง เช่น
ถอดเปลี่ยนช่องมองภาพได้หลายชนิด เช่นแบบมองจากด้านบนตัวกล้องและมองตรงแบบสายตาปกติ
ถอดเปลี่ยนฟิล์มตลับฟิล์มได้หลายแบบ ทั้งฟิล์ม 120 220 135 (ด้วยตลับฟิล์มที่ออกแบบเป็นพิเศษ)
ถอดเปลี่ยนเลนส์ง่ายด้วยระบบเขี้ยวล็อค (อย่าลืมว่าเขี้ยวล็อค Bayonet Mount เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔ นะครับ ก่อนหน้านั้นเป็นแบบเกลียวมาโดยตลอด)
Hasselblad มีขนาดเล็กและเบากว่ากล้องยี่ห้ออื่นๆ ใน Medium Format ด้วยกัน
Hasselblad กดชัตเตอร์ด้วยนิ้วชี้มือซ้าย
ระบบวัดแสงแสดงด้วยระบบ EV โดยบอกเฉพาะค่า EV ไม่ได้บอกเป็นค่า F-stop หรือ shutter speed เหมือนกล้องทั่วๆ ไป
เพียงเท่านี้โลกของการถ่ายภาพก็ง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว

 

The combination of the analog and digital technology
The combination of the analog and digital technology

เดือนสิงหาคมนี้ครบรอบ ๑๑๐ ปีของ Victor Hasselblad พอดีครับ โลกได้ให้กำเนิดบุรุษผู้มีสติปัญญาและมีความสามารถ ทำคุณประโยชน์ให้กับวงการถ่ายภาพและวงการการศึกษา  Victor Hasselblaf มอบเงินทั้งหมดที่มีจากการประกอบอาชีพให้กับมูลนิธิ Enna and Victor Hasselblad เพื่อเป็นทุนในการศึกษาทางธรรมชาติวิทยา เมื่อเขาลาโลกไปด้วยวัย ๗๒ ปี (1906-1978) น่าศรัทธามากๆ เลยนะครับ สำหรับความคิดผม คุณค่าของคนอยู่ที่การเกิดมาแล้วได้ทำคุณประโยชน์อะไรให้กับแผ่นดินบ้าง ก่อนลาโลกไปตัวเปล่าเหมือนที่เกิดมา ผมชื่นชมคนประเภทนี้มาก…นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมรักกล้อง Hasselblad [แฮสเซลแบลด] ไม่ได้แค่ใช้มันประกอบอาชีพ …แต่มันทำให้ได้พบคนดีๆ ที่มีโอกาสได้เกิดร่วมโลกและได้ทำความดีร่วมกัน

สุขสันต์วันแม่ครับ..แม่ผู้ให้ทุกอย่างกับลูก..ให้โดยปราศจากข้อแม้ไดๆ

Yut Hasselblad

August 12, 2016