How to use the self-timer mode in the Hasselblad?

You guy can be following this video link, even in Thai I hope you can understand easily

สามารถติดตามการสาธิตการทำงานของการตั้งเวลาถ่ายแบบภาพเคลื่อนไหวได้ที่นี่ครับ https://youtu.be/1eOQu-eO4gY

Hasselblad มีระบบตั้งถ่ายภาพตัวเองได้..มีใครเคยทราบหรือไม่ครับ…ต่อไปนี้เราคงมีภาพตัวเองเสียทีหลังจากที่ถ่ายภาพสวยๆ ของใครๆ มานักต่อนัก Hasselblad มี Self-timer ที่ตัวเลนส์มากว่าหกสิบปีแล้ว..เสน่ห์ที่ Victor Hasselblad ใส่ใจให้คนถ่ายภาพได้มีรูปตัวเอง…เวลาอยู่คนเดียวกับฝูงแมวน้ำหรือนกเพนกวินที่ขั้วโลกเหนือ หรืออยู่กับฝูงอูฐกลางทะเลทราย..ในอาหรับ หรือที่หนึ่งที่ใดบนโลกใบนี้
หลายๆ คนอาจจะเพิ่งรู้ และคงจะได้ลองใช้ประโยชน์ของเจ้า V นี่เสียที
หากใครที่ไม่มีเลนส์ C ใช้ ก็ไม่ต้องน้อยใจนะครับ (เลนส์รุ่นใหม่ๆ ในตระกูล FE, CF, CB, CFi, CFE ไม่มีฟังชั่นนี้แล้ว) เพียงแต่ตั้งกล้องไว้แล้วก็ไหว้วานคนที่เดินผ่านไปผ่านมากดชัตเตอร์ให้ก็คงพอได้ ..อาจจะดูแปลกๆ หน่อย แต่ก็ดีกว่าไม่มีรูปตัวเองเลย.. 😀

The Hasselblad has a self-timer system.. does anyone ever notice?… From now on you will probably get a self-portrait or own photos. The Hasselblad has a self-timer that built in in the lens has been for over sixty years.. [On the first C bronze lens type model since 1957] this charming on the photography gears that Victor Hasselblad put into the lenses as cares for the photographers to have to get some self photos when shot with the seals or penguins at the North Pole as a background or stay with a herd of camels in the middle of the desert..in Arabia.

And probably you will have to try to get the advantage of this V lenses. If anyone who doesn’t have a C lens to use, don’t be regrets. (The newer lenses or cameras model in the family of FE, CF, CB, CFi, CFE doesn’t have this function anymore)  So what you can do with the cameras and lenses?  Is may be just set up your camera and then need some help from people who pass by and then press the shutter for you . ..It might look a bit weird but it’s better than no photos of yourself in every places you have been there.. 😀

 

self-timer1

 

V >> self-timer ทำงานอย่างไร..? ลองดูภาพประกอบตอนท้ายๆ นะครับ และลองทำตามดู..ไม่ยากอย่างที่คิด
1 ใช้นิ้วมือซ้ายดันปุ่มสีเงินขึ้นด้านบน ไปทางด้านหน้าเลนส์ กดค้างไว้ก่อน อย่าเพิ่งปล่อยนิ้ว ใช้นิ้วชี้มือขวา ดันปุ่มสีเงิน ให้เลื่อนจากเครื่องหมาย X ไปที่ V เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จไปหนึ่งขั้นตอน ( ถ้าปุ่มไม่เสีย..มันจะเลื่อนง่ายมาก ถ้าดันเท่าไหร่ก็ไม่ขยับ ก็อย่าฝืนนะครับ เพราะอาจจะไม่ได้ใช้มาเป็นแรมปี ปุ่มอาจจะค้างได้ แต่ส่วนมากจะขยับหรือเลื่อนง่ายได้ครับ )

 

self-timer1
2 ขั้นตอนต่อมา ที่ปุ่มกดชัตเตอร์ ปกติจะมีกระเดื่องอันเล็กๆ อยู่ที่ตำแหน่ง O ให้เลื่อนกระเดื่องอันนี้มาที่ ตำแหน่งมา T ( ดูภาพประกอบ )
เมื่อโฟกัสภาพ จัดองค์ประกอบเสร็จสรรพ วัดแสง ตั้ง shutter speed และ F-stop เรียบร้อยแล้วท่านเจ้าของกล้องมีเวลา 8-10 วินาที เท่านั้นที่จะต้องเดินหรือวิ่งไปยังตำแหน่งที่เล็งไว้ให้ทัน..หลัง 10 วินาทีไปแล้วการบันทึกภาพตัวเองเป็นอันสิ้นสุด

 

self-timer3
3 ที่กระเดื่องเล็กๆ ข้างปุ่มลั้นชัตเตอร์ ให้เลื่อนปุ่มนี้จากตำแหน่ง T กลับไปยังตำแหน่งเดิมคือ O บานพับที่หลังบอดี้กล้อง จะเลื่อนกลับไปยังตำแหน่งปกติตำแหน่ง ปุ่มเหล็กที่เราเลื่อนมายังตำแหน่ง V ตรงเลนส์ที่เลื่อนไว้ก่อนหน้านี้จะกลับไปยังตำแหน่ง X ดังเดิม นี่เป็นเรื่องปกติ หากตัว V ไม่ได้เลื่อนมายังตำแหน่งเดิม ต้องหาหมอแล้วนะครับ แสดงว่าปุ่มอาจจะค้าง อาจจะต้องใช้มือช่วยดันกลับไปที่ X แต่ส่วนใหญ่จะดีดกลับไปที่ตำแน่ง X เองเป็นอัตโนมัติ จากนั้นก็ขึ้นฟิล์มถ่ายภาพต่อไปได้ตามอัธยาศัย..
หวังว่า ทุกๆ ท่านที่เป็นแฟนพันธ์แท้ หรือแฟนพันธ์ทางของ Hasselblad คงได้รับความรู้กันพอสมควรนะครับ..ต่อไปจะได้มีรูปตัวเองหรือกับครอบครัว จากกล้อง Hasselblad กับเค้ามั่ง.. ดีกว่ามีรูปจากกล้องอื่นๆ บ้าง..
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ
ขอบคุณ Victor Hasselblad ผู้ล่วงลับที่อุทิศทั้งชีวิตให้กับกล้องที่ดีที่สุดในโลก เพื่อให้พวกเราได้ถ่ายภาพตัวเอง ถ่ายภาพคนที่เรารักและแบ่งปันความสุขกัน..
Yut Hasselblad

Sep 18, 2016