Camera:Hasselblad 503cx Lens: 80mm F2.8 CF T* Film: Fomapan Black and white 120 roll film Captured by Trairat Dokham

Hasselblad 503cx+80mm F2.8 CF T* Fomapan 120 roll film

คุณเปิ้ล ไตรรัตน์ เป็นอีกคนที่ชื่นชอบ Hasselblad ความหลงไหลใน Square format ทำให้เราได้พบกันครับ  ผมชอบภาพแนวสตรีทเพราะการเดินทางทำให้เราได้เห็นอะไรมากมาย ได้เห็นการใช้ชีวิตของผู้คน เห็นความจริง เห็นความเท็จของชีวิต แล้วก็นำมาสอนตัวเองว่า เราควรทำตัวอย่างไรในสังคม ไม่ให้เดือดร้อนต่อตัวเองและผู้อื่น

Camera:Hasselblad 503cx Lens: 80mm F2.8 CF T* Film: Fomapan Black and white 120 roll film Captured by Trairat Dokham
Camera:Hasselblad 503cx Lens: 80mm F2.8 CF T* Film: Fomapan Black and white 120 roll film

การได้เห็นสิ่งดีๆ และงดงาม ผมว่าจิตใจเราผ่องใสดีนะครับ การถ่ายภาพคนทำได้ยาก เพราะผู้คนที่เราพบเจอไม่ใช่นายแบบหรือนางแบบอาชีพ การจะให้ได้ภาพดีๆ ต้องอาศัยจังหวะ โชคอำนวยและมธุรสวาจา ที่ทำอย่างไรตัวแบบจึงจะยินดีเป็นแบบให้ ผมว่าคุณเปิ้ลทำได้ดีนะครับ แม้จะเพิ่งก้าวเข้าสู่โลกของ Square Format ก็ตาม

ผมคิดว่าการถ่ายภาพเป็นเรื่องดีและสนุก ทำให้เรามีความสุขคนที่ถูกถ่ายก็มีความสุขไปด้วย (ถ้าเขาเต็มใจนะ) และการถ่ายภาพที่ดี ในความคิดของผมอีกแบบคือ ถ้าเห็นว่าสวย น่าถ่ายภาพก็ถ่ายได้เลย ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องอิงกฏเกณฑ์หรือหลักในการถ่ายภาพมากมายจนเกินไป ทำให้เราไม่ได้ภาพดีๆ สักที อย่าไปกังวลกับความเห็นของเพื่อนๆ มากเกินไป เพราะเขาไม่ใช่เรา ความลังเลสงสัยนั้นเป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพของเรามากทีเดียว เพราะมีภาพดีๆ หลายภาพที่บางครั้ง ไม่ได้เข้าหลักการอะไรเลย ก็สวยงามและมีชีวิต

สิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ของ Hasselblad คือ เป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายภาพ เมื่อเราต้องออกเดินทางไปไหนสักแห่ง และหวังว่าเราจะพบานอะไรดีๆ ที่เราไม่เคยเห็น หรือเราเพิ่งได้พบเจอเป็นครั้งแรก ไม่ต้องถ่ายเยอะมากมายหลายม้วน ขอแค่ทุกๆ การเดินทาง มีคนที่เรารัก ครอบครัวที่เป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้ มีภาพอยู่ในนั้นด้วยก็เป็นพอ Man4 Candid

 

เรื่องราวดีๆ ภาพถ่ายดีๆ ของเพื่อนๆ ผู้หลงไหลใน Hasselblad จะนำมาแบ่งปันกันในบ้านของพวกเราหลังเล็กๆ หลังนี้ ให้พวกเราได้มีส่วนร่วมในการทำงานศิลปะด้วยกันครับ เพราะต่างคนต่างเดินทาง และการเดินทางทำให้เราได้มีโอกาสรู้จักกัน และโอกาสนี้เองที่อาจทำให้เราได้มีโอกาสทำความดีร่วมกันเพื่อคนอื่นๆ

 

อย่าลืมส่งการบ้านนะครับ หลายคนลืมแล้ว และที่ยังส่งข้อมูลไม่ครบผมก็ถือโอกาสนี้สะกิดความจำไปในตัวนะครับ 😀

Yut Hasselblad