Dennis  Constantine, ผมรู้จักชื่อช่างภาพจากอังกฤษท่านนี้ตอนผมเริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยช่างภาพใหม่ๆ ราวๆ ปี 2535 อาจารย์ผม (พระภาสกร (ภาวิไล) ภูริวัฒโน) ท่านพูดถึง Dennis Constantine บ่อยๆ เวลาเอ่ยถึงช่างภาพที่ถ่ายภาพบุคคลระดับโลกที่เดินทางมายังประเทศไทยและได้รับโอกาสให้ถ่ายภาพของในหลวงและสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ ๙ ชื่อนี้เลยประทับในคามทรงจำของผมนับแต่นั้นมา เวลาผ่านไปหลายปีมาก นานจนผมมีโอกาสได้ถ่ายภาพในแนวที่ผมฝันอยากจะถ่ายตามแนวหรือสไตล์ของ Dennis Constantine, เดนนิส คอนสแตนไตน์ ถ่ายภาพโดยการเซ็ตอับไฟแตกต่างจากช่างภาพทั่วๆ ไปคือ จัดไฟให้ไฟแฟลชสองดวงอยู่ทางด้านเดียวกันโดยใช้ร่มเป็นหลัก ให้ไฟสูงต่ำไม่เท่ากันเพื่อให้แสงกระจายทั่วตัวแบบ หากมีจำนวนคนมากก็ใช้วิธีถอยไฟให้ห่างตัวแบบ นับว่าเป็นการจัดแสงที่แปลกออกไปจากในปัจจุบันมาก

 

Dennis’s lighting style, lighting setting

Dennis ใช้ไฟแฟลช Profoto เป็นอุปกรณ์หลักและใช้กล้อง Hasselblad ในการเดินทางไปถ่ายภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ตลอดชีวิตการเป็นช่างภาพของท่าน ภาพถ่ายในลักษณะนี้ (Side lighting) ที่ภาพมีเงาบนใบหน้าของตัวแบบด้านตรงข้ามกับแสง คนรุ่นใหม่ๆ อาจไม่คุ้นเคยนัก เพราะมีช่วงเวลาหนึ่งของการเข้ามาของภาพแนวสไตล์ของใต้หวัน ที่เน้นความสว่างของภาพถ่ายทั้งภาพ ใช้ไฟแฟลชส่องไปที่ตัวแบบรอบทิศหลายๆ ดวง เป็นอีกหนึ่งมิติของการถ่ายภาพที่เข้ามาอิทธิพลต่อรสนิยมของคนในบ้านเราเมื่อ  25 ปีมาแล้ว ภาพแนวเดิมๆ จึงหายไปจวบจนปัจจุบัน ผมถ่ายงานโฆษณาโดยพยายามใช้แสงคล้ายๆ กับของ Dennis ลูกค้าบางรายถามว่า “ทำไมแสงที่หน้าแบบไม่เท่ากัน ดูแล้วไม่สวย ช่วยแก้ให้เท่ากันด้วย” เรื่องความสวยงามและรูปแบบ อาจขึ้นอยู่กับยุคสมัยและการรับรู้เรื่องความสวยงามที่เปลี่ยนไปตามยุค 😀

 

Ph.D.Pithan’s Family portrait

ผมมีโอกาสได้ถ่ายภาพครอบครัวผู้ใหญ่ที่ผมนับถือมากท่านหนึ่งคือ ดร.พิธาน สิงห์สเน่ห์ เนื่องในโอกาสที่ลูกสาวท่านเรียนจบและกำลังจะไปเรียนต่อในหลักสูตรที่สูงขึ้นในต่างประเทศ​ ผมจึงถ่ายภาพในสไตล์ที่ผมชอบ  (ท่านจะชอบหรือเปล่าผมไม่ได้ถามเลย 😀 ) เป็นภาพที่ถ่ายง่ายๆ อาจดูเชยๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ในเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ เพราะไม่เน้นท่าทางที่ดูเป็นแฟชั่น เพราะตัวแบบไม่ได้เป็นดารา ไม่ใช่นักแสดง เป็นตัวของตัวเอง จัดแสงในแบบของช่างภาพที่ผมชื่นชอบ ใช้ไฟถ่ายภาพ Profoto ตามแบบอาจารย์ปู่ (พอล มนตรี) ที่ท่านเลือกใช้จนวาระสุดท้ายของท่าน แต่ผมใช้ Octabox ไม่ได้ใช้ร่มสะท้อนสีขาวอย่าง Dennis เพราะผมชอบความนุ่มนวลของการกระจายแสงของซอฟต์บ็อกซ์มากกว่าร่มสะท้อนแสง และถ่ายด้วยกล้อง Hasselblad ที่เป็น Passion ของผม Background painted โดย แวง ชไม ช่างภาพ Nude photographer รุ่นแรกๆ ของเมืองไทย  มีเพียงไม่กี่ชิ้นในประเทศนี้ครับ.. 😀

 

Dennis Constantine lighting

ผมใช้กล้อง Hasselblad 500EL/X ตัวโปรดและเลนส์ 100mm F3.5 CF T* ที่ Dennis Constantine เคยใช้ถ่ายภาพในหลวงและสมเด็จพระราชินีนาถของเรา ผมไม่ได้เทียบชั้นกับ Dennis นะครับ เพียงแต่พยายามจะบอกว่า ท่านเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมาก หากคนรุ่นหลังๆ จะเดินตามก็ควรจะมีแบบหรือ Epitome  ที่เป็นแบบอย่างที่ดี Dennis Constantine ได้รับสมญานามในเกาะอังกฤษว่า “Photographer’s  photographers” น้อยคนนักที่จะได้รับการยกย่องมากมายขนาดนี้ 😀

https://www.theguardian.com/artanddesign/2011/jan/26/dennis-constantine-obituary