Young girl 2-2

ผมเชื่อเหลือเกินว่าคนเราชอบถ่ายภาพด้วยเหตุผลหลายประการ พอๆ กับการไม่ชอบนั่นแหละ มีเหตุผลอย่างหนึ่งในความคิดของผม ซึ่งอาจจะต่างจากของเพื่อนๆ หลายๆ คน นั่นคือ การถ่ายภาพมันทำให้ผมมีความสุข สุขที่มีโอกาสถ่ายภาพของคนๆ นั้น ให้มีภาพที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยมีภาพมา และเจ้าของภาพรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เห็นภาพที่ผมถ่าย มันพลอยทำให้ผมมีความสุข…ความสุขแบบนี้นี่เองที่ทำให้เพื่อนๆ ของเรา ที่มีความคิดคล้ายๆ กัน ถ่ายภาพมาจนบัดนี้ และคงจะถ่ายภาพต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแบกกล้องไม่ไหว

 

Young girl 3-1
การถ่ายภาพกับสิ่งสวยๆ งามๆ ทำให้เรามีจิตใจที่แช่มชื่นขึ้น การมีกล้องและเลนส์ที่ดี การมีฟิล์มที่มีรายละเอียดและมี color contrast ไม่มากมายจนเกินไปในสภาพของการถ่ายย้อนแสง ทำให้ภาพดูสบายตาดีทีเดียว บวกกับความสดใสน่ารักของตัวแบบ เราอาจเผลอไผลถ่ายภาพหมดไปหลายม้วนโดยไม่ทันได้ตั้งตัวเช่นกัน การฝึกฝนบ่อยๆ ช่วยให้เราถ่ายภาพได้ดีขึ้น มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ง่ายขึ้น  แน่นนอนว่าเมื่อคนที่เราพบเจอรู้สึกดีกับเรา ทำให้เราถ่ายภาพได้ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยเหมือนกัน

 

Young girl 1-1
เลนส์ Portrait หรือช่วง Short Telephoto ของ Hasselblad มีชื่อเรียกเฉพาะว่า Sonnar ที่แปลว่า พระอาทิตย์ หมายถึงความสดใสและทรงพลังเหมือนพระอาทิตย์ ผมคิดว่า Hasselblad ตั้งชื่อได้ไพเราะและเหมาะสมมากทีเดียวกับเลนส์ช่วงทางยาวโฟกัสขนาดนี้  [150mm, 160mm, 180mm] หลายๆ คนอาจคิดว่าทางยาวโฟกัสยาวไป จริงๆ แล้วถ้าเทียบกลับกล้อง 135  ช่วงเลนส์มีระยะคร่าวๆ เพียง 70mm-85mm เท่านั้นครับ ตัวเลนส์นำ้หนักไม่มาก มีความสมดุลในอุ้งมือ การจับถือด้วยมือข้างเดียวก็สามารถทำได้ง่าย วงแหวนโฟกัสขนาดใหญ่ทำให้หาโฟกัสได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญเป็นเลนส์ Carl Zeiss ที่ราคาจับต้องได้และคนส่วนใหญ่มองผ่านไป
ผมมีภาพดีๆ ของนักถ่ายภาพที่เริ่มจริงจังกับ Hasselblad อีกคนหนึ่ง https://www.facebook.com/vikij.vattanatadakul คุณวิกิจขยันและออกรอบเพื่อเพิ่มทักษะบ่อยขึ้น ผมเลยมีรูปภาพของคุณกิจมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในบ้านของเราเพื่อเป็นการเรียนรู้คุณลักษณะของฟิล์มและเลนส์ Carl Zeiss Sonnar 150mm F4 CF T* ไปในตัว
กฏถ่ายภาพแบบ Rule Of  Thirds ใช้ได้ดีมากๆ กับกล้อง Square format ของ Hasselblad ภาพจึงน่าสนใจและมีจุดเด่นตรงจุดตัดที่เกิดจากการลากเส้นตรงสองเส้นตัดกันสี่จุด ตามที่พวกเรารู้กันดีอยู่แล้วนะครับ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ของนักเดินทาง นักถ่ายภาพ คนที่ใช้ชีวิตเป็นและนำเรื่องเหล่านั้นมาแบ่งปันกันใน pictureprojecthouse บ้านสี่เหลี่ยมที่เปิดกว้างสำหรับทุกๆ คน
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ 😀

Yut Hasselblad
August 26, 2016