มุมมองผ่าน Frame สี่เหลี่ยมจัตุรัสจากเพื่อนของผมอีกคนหนึ่งครับ..น่าสนใจมากทีเดียว

มาอ่านเรื่องราวของพี่ดีเจปืนกันครับ 😀

” ผมได้เห็น Hasselblad ครั้งแรกสมัยอยู่มัธยม โดยคุณพ่อผมซื้อมาใช้ช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วขายออกไป เนื่องจากใช้งานค่อนข้างยากและไม่คิดว่าจะมีใครมาใช้ต่อจากท่าน หลังจากนั้นอีก 20 ปี ผมก็ได้เห็น Hasselbald อีกครั้งในมือนักเขียนและช่างภาพสารคดีท่านหนึ่ง ไฟในการอยากใช้กล้องฟิล์มจึงกลับมาอีกครั้ง ผมตามหาเนื้อคู่จากอินเตอร์เน็ทและคำแนะนำจากช่างภาพท่านนั้น จึงทำให้รู้จักพี่ยุทธ กล้องตัวแรกคือ Hasselblad 503cx lens 80mm CF F2.8 ผมเริ่มจากการส่งแล๊ปล้างฟิล์มจนตอนนี้ล้างเองทั้งสไลด์ สี และขาวดำ มาจนวันนี้ก็ประมาณ 5 ปีที่ได้จับกล้องตัวนี้ จากเลนส์หนึ่งตัวมันก็งอกไปเรื่อยๆ จนมีเกือบจะครบทุกตัว พี่ยุทธชวนให้เอารูปมาแชร์ให้เพื่อนๆดู ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากมากเพราะผมถ่ายทิ้งขว้างแบบไม่คิดชีวิตไปเยอะมาก เอาเป็นว่า….ลองดูกันแบบเล่นๆ แล้วกันนะครับ”

Image captured by Choltib Ransibrahmanakul
Image captured by Choltib Ransibrahmanakul

Food court
คงมีไม่กี่คนที่เอาเจ้า Medium Format ออกไปถ่ายสตรีท แต่มันก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง สำหรับกล้องทั่วไปเราเห็นภาพแล้วยกกล้องถ่าย แต่สำหรับ Hass แล้วผมยกกล้องรอไว้ก่อนแล้วค่อยหาจังหวะที่ชอบถ่าย รูปนี้ระหว่างรอซื้อลูกชิ้นที่ฮ่องกงครับ

Image captured by Choltib Ransibrahmanakul
Image captured by Choltib Ransibrahmanakul

พระราชพิธีแรกนาขวัญ
กล้องตัวนี้เป็นตัวเดียวที่เป็นกล้องฟิล์มและเป็นตัวเดียวที่เป็น Medium Format ที่ได้เข้าไปในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี๒๕๕๗ สันติบาลถึงขั้นต้องให้หัวหน้ามาพิจารณาว่าใช้ได้หรือเปล่า ภาพตอนนี้เป็นภาพพระโคกำลังเสี่ยงทายครับ ไม่มีการวัดแสง วัดครั้งเดียวตอนก่อนเริ่มพระราชพิธี หลังจากนั้นเดาเอาอย่างเดียว แต่แสงก็ไม่ต่างมากผมก็แค่ปรับ F-stop ไปมาเท่านั้น

img475

นาเกลือ
ระหว่างทางไปหัวหิน เราจะต้องผ่านนาเกลือและชาวบ้านกำลังตักเกลือพอดี ผมขับรถผ่านไปแล้วแต่ด้วยความอยากได้ภาพผมยอมกลับรถในอีก 5 กิโลเมตรข้างหน้า แล้ววนกลับมาอีกรอบเพื่อจะลงมาเก็บภาพนี้…มันขาวสมใจจริงๆ

 

Image capture by Choltib Ransibrahmanakul
Image capture by Choltib Ransibrahmanakul

โทริอิ
ตอนผมไปญี่ปุ่นหนึ่งในจำนวนหลายๆ ครั้ง กระเป๋าที่แบกข้างหลังไม่ใช่ Notebook แต่กลับเป็น กล้อง Hasselblad ด้วยความบ้าระห่ำที่อยากได้ภาพสวยๆ ขณะที่คณะและคนอื่นๆ เอากล้องคอมแพคขนาดจิ๋วไป แต่ผมลากสังขารเอา Hass ไปแทน วัดนี้อยู่ในเกียวโต ชื่อฟูจิมิ อินาริ ความที่อยากไปวัดนี้เพื่อเก็บภาพมาก ผมขอแยกไปวัดนี้คนเดียว ปรากฎว่าพอไปถึงมีผู้คนเยอะแยะเต็มไปหมด หามุมถ่ายสวยๆ ถ่ายยากมาก ผมเลยเดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆ พอคนเร่ิมบางตาลง..ผมคิดว่ามาถึงยอดแล้วแต่…เปล่า ผมแค่มาถึงจุดแวะพักที่หนึ่งเท่านั้น ผมตัดสินใจไม่เดินต่อเพราะขาเร่ิมประท้วงโดยมีอาการสั่น  ไม่ใช่เพราะกลัวความสูงแต่เพราะเมื่อยมากกว่าต่างหาก ภาพนี้ได้มาขณะเดินลงครับ คนไทยไปวัดนี้เยอะมาก เสาที่เรียงรายอยู่นี้มีนับหมื่นต้นแต่ส่วนใหญ่จะสวยๆ อยู่แถวเสาช่วงแรกๆ ของการเดินขึ้นเขา จุดนี้มีแต่ฝรั่งสายขาแข็งเท่านั้นที่ขึ้นมาและยังเดินต่อไปจนถึงยอด ระหว่างเล็งมุมอยู่นั้นมีฝรั่งวัยเกษียณคนหนึ่งหยุดคุยเรื่องกล้องตัวนี้กับผมด้วย ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสนใจกล้องหรือคุยแก้เหนื่อยกันแน่ 😀

ยังมีอีกหลายภาพและหลายเรื่องราวไว้มีโอกาสมาพบกันใหม่ครับ ขอบคุณพี่ยุทธที่ทำให้ผมได้สัมผัสสี่เหลี่ยมจตุรัสแห่งภาพถ่าย

ดีเจปืน

( ชลธิบ รังสิพราหมณกุล)

*** ผมรู้จักกับพี่ปืนนอกจาก Hasselblad แล้วคงเป็นเรื่องฟ้าลิขิตด้วย 😀 พี่ปืนถ่ายรูปเก่งขึ้นมากๆ จากที่เคยถ่ายเฉพาะ 135 เพียงไม่กี่ม้วนของ 120 แตกต่างไปเหมือนคนละคนทีเดียวครับ ความจริงพี่ปืนมีพื้นทางศิลปะอยู่แล้ว มองมุมเป็น นำเสนอผ่านความคิดของตัวเองและเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายได้ดีมากๆ  Square format การจัด composition ยากสำหรับ Medium format มือใหม่ในความคิดของผม แต่สำหรับพี่ปืน..ไม่เป็นปัญหาครับ…

ในบรรดา 4 ภาพ ผมชอบทุกภาพเลยครับ อย่างรูปพิธีแรกนาขวัญนี้ คงเป็นภาพเดียวในโลก..ที่ถ่ายด้วย Hasselblad พี่ปืนถ่ายได้นี่เป็นเรื่องที่ผมต้องหาน้ำแข็งมาประคบตาเลย.. 😀 รูปนาเกลือก็สวยเหลือจะบรรยายครับ Composition บอกเรื่องราวได้ดีด้วยตัวมันเอง ภาพใน food court ก็คงจะมีแต่คุณปืนนี่แหละครับที่บ้าถือแฮสรอจังหวะดีๆ และได้ภาพนี้มา อดทนจริงๆ ครับ.. ส่วนรูปสุดท้ายเป็นรูปเสาโทริอิที่ ฟูจิมิ อินาริ.. ผมก็มีภาพนี้ครับ..แต่พอเห็นรูปพี่ปืนแล้วผมต้องรับเก็บเลย 😀

เพื่อนๆ คนอื่นๆ เตรียมรูปไว้นะครับ ที่ผมทวงไปก็ให้ส่งการบ้านด้วย 😀

ผมอยากให้ที่นี่เป็นบ้านที่รวมผลงานเพื่อนของผมทุกคนครับ

Yut Hasselblad

June 2, 2016