HasselbladEDC

 

 

HASSELBLAD (Victor Hasselblad AB) คือผู้ผลิตกล้องขนาดกลาง (Medium Format Camera)   ตั้งอยู่ที่เมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน และ Hasselblad เร่ิมผลิตกล้อง Medium format ตัวแรกในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เพียงเล็กน้อย

การที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ [NASA] นำกล้องฮัสเซลบลัดไปใช้ในภารกิจอะพอลโล 11 โดยส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกไปยังดวงจันทร์นั้น ถือว่านำชื่อเสียงมาให้กับ Hasseelblad เป็นอย่างมาก

ในภาระกิจการเยือนดวงจันทร์นั้น NASA เลือกใช้กล้อง Hasselblad รุ่น 500 EL series ที่มีระบบมอเตอร์อัตโนมัติขึ้นฟิล์มในกล้อง นักบินอวกาศไม่ต้องขึ้นฟิล์มเอง เพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพและใช้งานได้ดีเยี่ยมในสภาวะไร้น้ำหนัก

ภาพถ่ายทุกภาพในระหว่างภารกิจอะพอลโล 11  Hasselblad ออกแบบฟิล์มแม็กกาซีนใหม่ให้สามารถถ่ายภาพได้ 500 ภาพต่อฟิล์มแม็กกาซีนหนึ่งอัน และ Hasselblad ออกแบบปุ่มชัตเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อให้นักบินอวกาศกดชัตเตอร์ได้ง่ายขึ้นในขณะที่สวมถุงมืออันเทอะทะ

กล้องฮัสเซลบลัด รุ่น V-System หรือ V Series ยังคงมีช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นใช้งานอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะการใช้งานที่ทนทานและคุณภาพของเลนส์ที่ดีเยี่ยม

 

Cr. Victor Hasselblad