Flying over the hill with Hasselblad

ผมมีคำตอบของผมอยู่แล้วว่า ผมรู้จัก เริ่มชอบ และสุดท้ายหลงรักและใช้ชีวิตกับกล้อง Hasselblad ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่สำหรับหลายคนอาจจะมีคำตอบเหมือนผมหรือยังไม่ชัดเจนนัก ก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใดนะครับ ความรักความหลงไหลใน Hasselblad ของแต่ละคนที่ใช้แฮสเป็นประสบการณ์ที่ดีทีเดียวไม่มีใครเหมือนใคร แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเราคิดเหมือนกันก็คือสุดท้ายแล้ว..เรารัก Hasselblad ไปแล้ว

 

Early image from Hasselblad

เรื่องบางเรื่องเป็นเหมือนพรมลิขิต ผมกับ Hasselblad ผูกพันกันมานานเกิน 30 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยผมยังเป็นผู้ช่วยช่างภาพตอนอายุ 18 ปี 😀 และเรียนปีหนึ่ง ตอนนั้นผมก็ไม่ได้คิดว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ เส้นทางการเป็นช่างภาพอาชีพไม่ง่ายเลย ไม่มีสื่อออนไลน์ให้อ่าน หนังสือถ่ายภาพมีแต่ของฝรั่ง ราคาถูกๆ ก็เล่มละ 1000 บาท ของไทยก็มีบ้าง ส่วนใหญ่รีวิวกล้อง เลนส์ ชวนกันออกทริปไปถ่ายวิว หรือไม่ก็รีวิวเลนส์ที่ถ่ายกับสาวๆ 😀 ไม่ค่อยมีสอนเรื่องถ่ายภาพในสตูดิโอเลย Medium format ตอนนั้นรู้จักอยู่แค่ 2 ยี่ห้อคือ Pentax 6×7 กับ Hasselblad เพราะอาจารย์ที่สอนผมท่านใช้ 2 ยี่ห้อนี้ ท่านหนึ่งจบอังกฤษ ใช้ Hass อีกท่านจบ Photo จุฬาฯ ใช้ Pentax ผมเลยคิดว่าผมน่าจะรู้จักกล้องกล้อง 2 ยี้ห้อดีกว่าใครๆ ในสมัยนั้น แต่สมัยนี้ คนรุ่นใหม่ที่ขยันอ่านและหาข้อมูลดีๆ น่าจะรู้จักดีกว่าผมอีก 😀 การเป็นช่างภาพ ต้องมีดีกรีดีๆ จบเมืองนอกยิ่งดีใหญ่ มีคอนเนคชั่น มีเส้นสายมีคนรู้จัก ยิ่งเก่งจริงด้วยแล้วไปไกลมากครับ รับงานใหญ่ๆ สบายๆ เลย ตอนนี้มี Facebook มี Instragram มี Flickr และอื่นๆ อีกเพียบ คนรุ่นใหม่โชคดีนะผมว่า 😀

 

 

ผมรู้จักน้องนัทวิศกรหนุ่มและน้องมายด์ https://www.facebook.com/n.sirinapanont?fref=ts ในวันที่ทั้งสองคนไปหาผมที่บ้านเพื่อไปสู่ขอ Hasselblad 501cm  😀

ทั้งคู่ใหม่มากสำหรับ Hass น้องสองคนคงมี Passion เหมือนๆ กันกับผมหรือหลายๆ คน คืออยากมีกล้องสักตัว รู้จักฟิล์มดีๆ สักยี่ห้อ และอาจเป็น Hasselblad ที่ไม่ต้องไปกล้องตัวอื่นแล้ว ไม่ได้หมายความว่ากล้อง Medium format ตัวอื่นๆ ไม่ดีนะครับ สำหรับผม ผมคิดว่า Hass เหมาะสมและน่าใช้ในหลายเรื่องๆ เช่น นำ้หนักกำลังดีเมื่อเทียบกับ Pentax 67, Mamiya RB,RZ Hass หนักกว่า Mamiya6,7 Rangefinder น้ำหนักพอๆ กับ Mamiya 645. Pentax 645, Bronica ETRS, Bromica GS1 พูดถึงน้ำหนักนะครับ ส่วนคุณภาพของเลนส์จากดีไปดีมาก ตามประสบการณ์ของผมนะครับคือ Mamiya, Bronica, Pentax และก็ Carl Ziess ของ Hass ครับ

Old Cambodian woman

ผมค้างงานเขียนเรื่องการเดินทางด้วย Hasselblad ของน้องนัทและน้องมายด์ไว้นานมาก ตั้งแต่ที่ทั้งคู่เริ่มรู้จักกันจนป่านนี้น้องทั้งสองคงจะมีข่าวดีในเร็วๆ นี้แล้วมังครับ 😀 ถือว่าเป็นงานชิ้นเล็กๆ ที่พี่มอบให้น้องในวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งในชีวิตก็แล้วกันนะครับ เรื่องเล่าเล็กๆ จากผมนี้อาจไม่ได้สลักสำคัญอะไรมากสำหรับน้องทั้งสอง แต่อาจเป็นแรงบันดาลใจในการเดินทางเล็กๆ ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและกล้องดีๆ สักตัว หากใครได้อ่านมาถึงตรงนี้ 😀

 

 

มีเด็กๆ รุ่นใหม่ๆ ที่เกิดหลังยุคฟิล์มและกล้องฟิล์มได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว เริ่มสนใจ Hasselblad ในส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเรื่องดีทีเดียว เพราะจะวิ่งหากล้องทุกตัวในโลกเพื่อครอบครองทั้งหมดคงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่ควรเลือกกล้องดีๆ เช่น 135 หรือ 120 ที่เหมาะสมกับตัวเอง มีเลนส์ที่เหมาะสมสักสองสามตัวผมคิดว่าก็น่าจะพอแล้ว แบ่งเงินไปทำความดีบ้างไปทำกตัญญูบ้าง คือได้ทั้งความสุขได้ทั้งความดีดูจะเป็นเรื่องที่น่าคิดน่าทำ ผมผ่านการมี Medium Format เกือบทุกยี่ห้อบนโลกนี้ เคยบ้าตามสมัยนิยมใครบอกเลนส์ตัวไหนดีกล้องตัวไหนดังก็หามาจนได้ สุดท้ายก็มีเต็มตู้ได้แต่นั่งดูลูบๆ คลำๆ เลนส์ดีๆ ราคาเกินหกหลักก็ไม่กล้าใช้เก็บใส่ตู้ ฝ้าก็ขึ้นเพราะความชื้นถูกดูดออกมากเกินไปจนชิ้นเลนส์บางตัวเสื่อมสภาพ น่าสมเพชตัวเอง 😀

 

Mom and dad

ผมเลือก Hasseelblad เพราะมันจบสำหรับ Medium format ผมหมดเงินไปกับความบ้าของตัวเองมามากเกินไปแล้ว 😀 เลยอยากเขียนให้ใครที่ยังหลงทางอยู่ (ซึ่งคงต้องมีแน่ๆ) ได้อ่านและเผื่อจะได้คิดได้ ซื้อเลนส์ซื้อกล้องที่ไม่ได้มี Passion กับมันซื้อเพราะแฟชั่น เหมือนๆ ที่ผมเป็น เสียดายเงินเลขเจ็ดหลักๆ กับความไม่รู้จักจุดยืนของตัวเอง 😀 ผมกลับตัวได้หลังจากการเข้ามาของ Digital  เพราะผมต้องเลือกแล้ว แต่จริงๆ ผมก็ควรจะเลือกได้ตั้งนานแล้ว

 

 

ในแต่ละรูปมีข้อมูลครบทุกอย่างที่ควรจะมีแล้ว น้องนัทให้มาหมดแล้วครับ ไฟล์ภาพผมก็ไม่ได้ทำสีอะไร ได้มายังไงก็ up load ตามนั้นเลย ฉะนั้นเป็นข้อมูลอ้างอิงได้ดีครับ จริงๆ ในทุกๆ เนื้อหาที่ผมเขียนและมีรูปถ่ายจากน้องๆ และเพื่อนๆ ก็อ้างอิงได้หมดทุกงานครับ อยากรู้อะไรเรื่องของ Hasselblad เรื่องเลนส์หรือเรื่องฟิล์ม ผมพยายามเก็บมารวบรวมไว้ที่นี่ จากงานของทุกๆ คนที่ผมรู้จักและเริ่มรู้จักมากขึ้น 😀 เลนส์แต่ละตัว ฟิล์มแต่ชนิดจะมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนกันเลย หากใครๆ ได้ถ่ายภาพด้วยฟิล์มไปนานๆ จะเริ่มจำลักษณะเด่นของฟิล์มและสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแสงและเลนส์ ซึ่งในความคิดผม Digital file and image touching software ไม่เหมือนกับฟิล์มเลย 😀

 

Sunset

ขอบใจการเดินทางของน้องนัทมากๆ นะครับ ตอนนี้น้องเดินทางไปได้ไกลมากจากก้าวแรกที่เริ่มเดินแล้ว มีภาพดีๆ จาก Hasselblad ในหน้าวอลล์ของน้องมากทีเดียว 😀 ขอบใจเรื่องราวดีๆ และภาพดีๆ น้องถ่ายภาพได้ดีขึ้นมากๆ แต่ละภาพมีความหมายและมีเรื่องราวดีๆ ที่ไม่อาจย้อนกลับไปได้อีก นี่คือสเน่ห์ของกล้องฟิล์ม ภาพที่ไม่ต้องแต่งสี ไม่เห็นภาพในทันที คาดเดาได้ยาก ลุ้นทุกช็อต… มันเป็นอย่างนี้มาเป็นร้อยปีแล้ว 😀 แต่สุดท้ายก็อยู่ที่รสนิยมและความชอบของแต่ละบุคคลครับ บางคนไม่รู้จัก บางคนเฉยๆ บางคนรู้จัก บางคนรู้จักแต่ก็เฉยๆ บางคนชอบ บางคนหลงรัก บางคนหลงไหลและรักมาก 😀 ผมรู้สึกดีกับทุกความรู้สึกดังกล่าวนะครับ.. เพราะโลกและคนก็เป็นแบบนี้มาตั้งแต่มีโลกและมีคนแล้ว 😀

 

Yut Hassselblad

August 31, 2017